Cách khắc phục da bị cháy nắng an toàn và hiệu quả

5/5 - (1 bình chọn)

Làm thế nào để hồi phục làn da bị cháy nắng một cách nhanh nhất chắc hẳn là vấn đề được rất nhiều chị em quan tâm sau mỗi chuyến du lịch, đặc biệt là du lịch biển. Làn da đen sạm do cháy nắng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến mặt thẩm mỹ, khiến các chị em mất đi sự tự tin. Hiểu được nổi lo đó, thẩm mỹ viện Gangnam sẽ mách bạn những cách khắc phục da bị cháy nắng nhanh chóng và hiệu quả nhất ngay tại nhà thông qua bài viết dưới đây.

Cách khắc phục da bị cháy nắng
Cách khắc phục da bị cháy nắng hiệu quả

Da bị cháy nắng là gì?

Da bị cháy nắng hay bỏng nắng là hiện tượng của hiện tượng viêm ở lớp ngoài cùng của da với các tổn thương do tia cực tím (tia UV) gây nên. Theo đó, làn da của chúng ta có tồn tại các phân tử mang tên melanin – các hắc sắc tố. Chất này có khả năng hấp thụ ánh sáng quang phổ rất rộng và đóng vai trò như một cơ chế bảo vệ tự nhiên của da trước các tia tử ngoại.

Vì vậy, khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu, cơ thể sẽ bắt đầu sản sinh sắc tố melanin nhằm bảo vệ làn da, khiến làn da trở nên tối màu hơn. Tham khảo ngay cách khắc phục da bị cháy nắng dưới đây.

Dấu hiệu nhận biết da bị cháy nắng

Khi bị cháy nắng, da của bạn sẽ có những triệu chứng như sau:

  • Đỏ da: Khi làn da tiếp xúc quá lâu với các tia UV sẽ khiến các mao mạch máu bị vỡ hoặc giãn ra gây nên tình trạng đỏ da, đau rát.
  • Da không đều màu: Tại vùng da tiếp xúc với tia cực tím, các sắc tố melanin sẽ được sản sinh ra nhằm bảo vệ làn da nên dẫn đến sự xuất hiện của nám, tàn nhang và đốm màu nâu.
  • Da có thêm nhiều nếp nhăn: Đây là dấu hiệu của quá trình lão hóa do các sợi collagen và elastin của da bị phá vỡ.
  • Da phồng rộp: Khi bị cháy nắng nặng, làn da có thể bị bỏng rộp, thậm chí là có mủ rỉ ra. Đây là trường hợp nặng nên khi gặp phải cần hết sức lưu ý.
  • Ngoài ra, với những trường hợp cháy nắng nặng, bạn sẽ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, đâu đầu, buồn nôn và tổn thương trên diện rộng.

Các cách khắc phục da bị cháy nắng an toàn và hiệu quả tại nhà

Để khắc phục tình trạng da bị cháy nắng và nhanh chóng lấy lại làn da trắng sáng, đều màu, bạn có thể áp dụng ngay những cách vô cùng đơn giản mà hiệu quả sau đây:

Cách khắc phục da bị cháy nắng đơn giản bằng nước đá

Nước đá là một trong những pháp cứu cánh cho làn da cháy nắng đơn giản và nhanh chóng nhất. Khi làn da có hiện tượng bị nóng rát do nắng hãy làm mát da ngay lập tức bằng đá lạnh. Bạn có thể dùng một chiếc khăn mềm bọc đá hoặc sử dụng khăn lạnh để chườm nhẹ lên vùng da bị cháy nắng.

Lưu ý, không nên chườm trực tiếp đá lên da và không dùng khăn lạnh ở nhiệt độ quá lạnh mà cần để làn da được tiếp xúc với chất làm mát từ từ nhằm ngăn chặn tình trạng da bị “bỏng lạnh”.

Cách khắc phục da bị cháy nắng bằng sữa tươi

Sử dụng sữa tươi cũng là một trong những giải pháp hữu hiệu để làm dịu tình trạng da bị cháy nắng. Bạn có thể cho trực tiếp sữa tươi vào bồn tắm, tuy nhiên để tiết kiệm hơn thì hãy thấm sữa tươi vào một chiếc khăn sạch rồi nhẹ nhàng đặt chiếc khăn lên các khu vực da bị tổn thương. Cách khắc phục da bị cháy nắng này không chỉ giúp làm mát và giảm đau cho làn da mà còn tiết kiệm chi phí.

Cách khắc phục da bị cháy nắng bằng giấm táo

Sử dụng giấm táo trong điều trị da cháy nắng có thể giúp làn da hạ nhiệt độ và giảm bớt cảm giác khó chịu. Giấm táo có nhiều công dụng trong chế biến cũng như giúp cải thiện tình trạng da bị cháy nắng. Tuy nhiên, khi sử dụng giấm táo cần lưu ý không nên chà xát quá mạnh trên vùng da đang bị tổn thương hoặc không sử dụng giấm táo cho những vết thương hở.

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng giấm táo pha loãng để ngâm cả cơ thể trong điều trị bỏng nắng hiệu quả.

Cách khắc phục da bị cháy nắng
Cách khắc phục da bị cháy nắng bằng giấm táo

Cách khắc phục da bị cháy nắng bằng chanh tươi

Nước cốt chanh rất giàu axit nên đây là một cách khắc phục da bị cháy nắng khá hiệu quả. Cách chữa da bị cháy nắng bằng chanh tươi được thực hiện cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng bông gòn chấm nước cốt chanh rồi bôi lên vùng da bị cháy nắng. Để yên khoảng 15 phút và rửa sạch với nước mát. Chỉ nên thực hiện phương pháp điều trị này 2 – 3 lần/tuần để tránh gây tình trạng khô da, vết cháy nắng sẽ dần dần biến mất.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp nước cốt chanh, nước hoa hồng và mật ong với liều lượng vừa đủ 1 muỗng cà phê, sau đó cũng thoa hỗn hợp thoa lên bề mặt da bị cháy nắng. Kiên trì thực hiện sẽ thấy tình trạng được cải thiện đáng kể.

Cách khắc phục da bị cháy nắng bằng dưa leo

Các dưỡng chất và vitamin A, C, E có trong dưa leo sẽ giúp cải thiện tình trạng da bị cháy nắng hay da không đều màu bởi tiếp xúc quá lâu với ánh nắng mặt trời và giúp dưỡng da trắng sáng hiệu quả. Bạn có thể ép 2 – 3 quả dưa leo để lấy nước cốt, cho chúng vào khay đá làm lạnh trong 1 ngày. Sau đó bọc viên đá trong vải mỏng rồi lăn nhẹ nhàng lên vùng da bị cháy nắng trong khoảng 15 phút – 20 phút.

Cách khắc phục da bị cháy nắng bằng cà chua

Tương tự như dưa leo, cà chua cũng là một nguyên liệu tự nhiên rất phổ biến trong việc chăm sóc và điều trị làn da bị cháy nắng, nhờ vào khả năng làm dịu cũng như phục hồi làn da một cách hiệu quả. Bạn chỉ cần cắt vài lát cà chua rồi đắp trực tiếp lên vùng da bị tổn thương.

Để tăng tính hiệu quả, bạn có thể xay nhuyễn quả cà chua với sữa tươi theo tỷ lệ 1:4 để tạo ra hỗn hợp chăm sóc da tuyệt vời. Hỗn hợp này không chỉ giúp giảm đi cảm giác nóng rát mà còn mang lại sự thoải mái, mát mẻ, giúp làn da nhanh chóng hồi phục và giảm thiểu tình trạng đau rát do bị cháy nắng.

Cách khắc phục da bị cháy nắng thần kỳ của nha đam

Nha đam từ lâu đã nổi tiếng với công dụng làm đẹp không thể phủ nhận. Trong nha đam có chứa hoạt chất Polysaccharide có tác dụng làm phục hồi làn da bị cháy nắng, giảm đau rát và làm sáng.

Chất gel có trong nha đam sẽ giúp giảm bớt sự khó chịu, đẩy nhanh tốc độ làm lành vết cháy nắng và giữ ẩm cho làn da.

Bạn có thể mua gel nha đam nguyên chất tại các nhà thuốc để sử dụng hoặc dùng nha đam tươi bằng cách:

  • Tách 1 lá nha đam tươi, gọt vỏ rồi rửa sạch
  • Sau đó cạo lấy phần nhựa trong ruột lá hoặc phần thịt và cho vào ngăn mát tủ lạnh trong khoảng 1 tiếng.
  • Lấy gel nha đam ra rồi đắp lên các vùng da bị cháy nắng, nhẹ nhàng massage trong khoảng 15 phút để nhựa nha đam có thể thẩm thấu vào da.
  • Cuối cùng rửa sạch vùng da này bằng nước lạnh.
  • Bạn có thể áp dụng phương pháp chữa cháy nắng với nha đam này từ 3-4 lần/tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Cách khắc phục da bị cháy nắng
Cách khắc phục da bị cháy nắng bằng nha đam

Cách khắc phục da bị cháy nắng nhanh chóng bằng trà xanh

Các nguyên liệu tự nhiên luôn chứa nhiều vitamin cần thiết cho làn da như yến mạch, trà xanh, dầu dừa,… giúp da căng mọng và sáng mịn.

Trong lá trà xanh chứa nhiều chất diệp lục cùng EGCG chống oxy hóa và nhiều axit có lợi cho da. Đồng thời, sử dụng trà xanh còn giúp da giảm thiểu được sự tác động của ánh nắng mặt trời và các tia UV có hại.

Trà xanh kết hợp trong sản phẩm bột tắm cũng giúp làm sạch da, trị mụn lưng, tẩy da chết và chống lão hóa da.

Cách thực hiện:

  • Hãm nước trà xanh sau đó cho vào 1 cái bình có vòi sịt để trong ngăn mát tủ lạnh. Rửa mặt xong xịt và trước khi đi ra ngoài 30 phút xịt 1 lần sau đó hãy thoa kem chống nắng.
  • Dùng bột trà xanh rửa mặt và tắm sẽ tăng cường sức đề kháng cho da.

Cách phòng ngừa tình trạng da bị cháy nắng

Bên cạnh những cách khắc phục da bị cháy nắng tại nhà nêu trên, để hạn chế tình trạng cháy nắng làn da, bạn nên thực hiện những biện pháp phòng ngừa như sau:

  • Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian có cường độ nắng mạnh và lượng tia bức xạ UV cao. Nên giảm thiểu thời gian phải tiếp xúc với ánh nắng ở mức tối đa và không nên ra ngoài trong khoảng từ 11 giờ trưa cho đến 16 giờ chiều. Nếu có việc phải đi ra ngoài, bạn hãy đảm bảo làn da được che chắn và bảo vệ kỹ càng.
  • Bôi kem chống nắng cho làn da trước khi đi ra ngoài khoảng từ 20 – 30 phút để đạt hiệu quả chống nắng tốt nhất.
  • Che chắn làn da bằng áo, váy chống nắng là cách phòng ngừa tình trạng da bị cháy nắng khá hiệu quả mà không tốn quá nhiều chi phí. Bên cạnh việc sử dụng kem chống nắng, các bạn cũng nên mặc quần áo chống nắng để có thể che chắn và bảo vệ cho làn da.
  • Bổ sung các vitamin, trái cây và rau xanh để tăng cường sức đề kháng cho da. Điều này sẽ giúp làn da khỏe mạnh hơn và hạn chế nguy cơ bị cháy nắng. Bên cạnh đó, hãy duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và cung cấp đủ nước để giúp làn da luôn được tươi trẻ và khỏe mạnh.
Cách khắc phục da bị cháy nắng
Cách phòng ngừa tình trạng da bị cháy nắng – Cách khắc phục da bị cháy nắng

Bài viết trên đây thẩm mỹ viện Gangnam đã mách bạn những cách khắc phục da bị cháy nắng an toàn và hiệu quả tại nhà giúp bạn nhanh chóng lấy lại làn da trắng sáng và đều màu. Hãy áp dụng ngay nhé!

*Theo dõi FB facebook.com/thammyvienGangnam

Từ khóa tìm kiếm: Cách khắc phục da bị cháy nắng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *